วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทที่ 2 :แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับพฤติกรรม

แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับพฤติกรรม


สิริวรรณ  เสรีรัตน์ (, 2539, หน้า 3 )กล่าวไว้ว่ากิจกรรมทุกกิจกรรมแต่ละบุคคลทำการตัดสินใจทจะใช้ทรัพยการ (เงิน เวลา บุคลากร และอื่นๆ ) ที่เกี่ยวกับการบริโภคและการบริการ
ธงชัย สันติสงศ์ ( 2540, หน้า 26 ) อ้างอิงจาก James, et. Al.n.d. ) กล่าวว่าฤติกรรมผู้บริโภคหมายถึง  การกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดหาให้ได้มา  และการใช้สินค้าและบริการรวมถึงกระบวนการตัดสินใจ  ซึ่งมีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งมีส่วนในการกำหนดการกระทำดังกล่าว
อดุล  จาตุรงคุกูล ( 2543 , หน้า 5-6 ) อ้างอิงจาก Engel , et. Al.n.d. )  กล่าวว่าพฤติกรรมผู้บริโภคหมายถึงปฎิกิริยาของบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้สินค้าและบริการ  ทางเศณษฐกิจ รวมทั้งกระบวนการต่างๆ  ของการตัดสินใจต่างๆดังนี้

ปฎิกริยาของบุคคลต่างๆ  ที่จะได้รับและเกี่ยวข้องโดยตรงใช้สินค้าและบริการ  ซึ่งในที่นี้หมายถึงผ็บริโภคคนสุดท้ายกระบวนการต่างๆของการตัดสินใจ  จะเป็นตัวกำหนดปฏิกริยาต่างๆ

จากความหมายดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคหมายถึงการแสดงออกถึงการกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งจะได้มาในสินค้าและบริการนั้น  เพื่อตอบสนองความต้องการ  โดยจะมีกระบวนการต่างๆหลายขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่การค้นหา  การซื้อใช้  การใช้งาน  การประเมินผล  และค่าใช้จ่ายเพื่อจะให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการนั้น  โดยการทำรายงานวิจัยธุรกิจฉบับนี้  จะศึกษาพฤติกรรมเกี่ยวกับผู้เช่าพระในเขตกรุงเทพและปริมณฑล  โดยการมุ่งเน้น  ถึงพฤติกรรม ในการตัดสินใจซื้อสินค้า  โดยจะคำนึงถึง  ปัจจัยทางด้านการสงเสริมการตลาด  ผลิตภัณฑ์ ราคา และสถานที่จัดจำหน่าย ซึ่งในที่นี้ จะเป็นแหล่งในที่เช่าพระเครื่องและตลาดนัดพระเครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น