ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
1. รายงานการวิจัยของ วีรพงษ์ อินพานิช ศึกษาเรื่อง “การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดพระเครื่อง กรณีศึกษา พระเครื่องหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ จังหวัดปัตตานี” โดยงานวิจัยนี้ได้ศึกษาตัวแปรเกี่ยวกับ โครงสร้างตลาดพระเครื่อง (Market Structure ) พฤติกรรมของผู้ผลิตและ ผลประกอบการของผู้ผลิต
สำหรับวิธีการศึกษานั้นได้ใช้การวิจัย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์พรรณา( Descriptive Analysis ) โดยนำทฤษฎี Structure – Conduct-Performance Approach เป็นเครื่องมือในการพิจาณาว่าเป็นโครงสร้างทางการตลาด พฤติกรรมผู้ประกอบการและผลกระทบทางธุรกิจ ว่ามีปฏิสัมพันธ์อย่างไร พฤติกรรมการแข่งขันของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้านราคาหรือการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคาเป็นอย่างไร เมื่อผ็ประกอบการได้ใช้กลยุทธ์และนโยบายใด ในการแข่งขันโดยการวิเคราะห์เป็ฯลำดับขั้นและชี้ให้เห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน
ผลการศึกษาพบว่า มูลเหตุของการนิยมสะสมพระเครื่องหลวงปู่ทวด ส่วนใหญ่นิยมสะสมไง้เพื่อเป็นเครื่องคุ้มครองป้องกันตัวและภยันตรายที่เกิดขึ้น จำนวนรองลงมาคือ เชื่อในปราฎิหาริย์และความศักดิ์สิทธิ์ของพระเครื่องรุ่นนั้นๆ เป็นที่พึ่งทางใจ ช่วยเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในยามประสบปัญหา และเก็บไว้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลาน ตามลำดับ
ผู้ประกอบการมีพฤติกรรมการโฆษณาตนเองและร้านค้าของตนเองในนิตรสารพระเครื่อง ในเวปไซด์พระเครื่อง หรือข่าวสังคมในหนังสือพิมพ์รายวันที่มีบทความเกี่ยวกับพระเครื่อง เพื่อเป็ฯการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่นักสะสม ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มยอดจำหน่ายพระเครื่องของตนเอง จากข้อมูลที่พบว่าเงื่อนไขในการเข้าสู่ตลาดมีสูงมากไมว่าจะเป็นต้นทุนการเข้าสู่ตลาดที่มีราคาสูง ความชำนาญพิเศษ ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ เป็นต้น จากข้อมูลพบว่าผู้ประกอบการได้ใช้ความไม่สมมาตรของข่าวสารในเรื่องราคา ลักษณะพิมพ์ทรงของพระเครื่อง ความยากง่ายในการขัดหา และความสวยงาม สมบูรณ์ของพระเครื่อง เป็นปัจจัยในการกำหนดกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งซื้อหรือราคาขายของพระเครื่อง ตลอดจนการดำเนินกำหนดทิศทางของราคาและการจำกัดปริมาณพระเครื่องที่มีคุณภาพสมบูรณ์และหายากเพื่อเก็งกำไร ( Speculate ) อีกด้วย
2. แสงจันทร์ ศรีประเสริฐ พ.ศ. 2547 ศึกษาเรื่อง “ธุรกิจพระเครื่องในมุมมองของแหล่งเงินนอกระบบ” สำหรับวิธีการศึกษา ใช้ 1) การวิจัยแบบสำรวจ โดยทำข้อมูลสำรวจต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจพระเครื่อง 2) การสัมภาษณ์โดยตรง โดยการทำสัมภาษณ์หน่วยธุรกิจพระเครื่อง ตั้งแต่เจ้าของแผงพระเครื่อง เจ้าของศูนย์พระเครื่อง รวมถึงเจ้าของกิจการตลาดพระเครื่อง 3) การออกแบสอบถาม ทำการสำรวจโดยการออกแบบสอบถามความคิดเห็นของบุคคลผู้สนใจทั่วไปเกี่ยวกับการเช่าบูชาพระเครื่อง
ผลการศึกษาพบว่า ธุรกิจพระเครื่องจะมีมูลค่าตลาดรวม 2,500 ล้านบาทตามมุมมองของผู้ทรงคุณทางด้านพระเครื่องและเจ้าของกิจการพระเครื่อง ส่วนหน่วยงานที่สร้างพระเครื่องประมาณการไว้ 9,000 ล้านบาท ในขณะที่ตัวเลขจากกลุ่มผู้สนใจทั่วไปสูงถึง 20,000 ล้านบาท
3. อรพันธุ์ สงวนเสริมดี ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อความนิยมของพระเครื่อง คณะพัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิต (พัฒนาสังคม) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาตร์ โดยงานวิจัยนี้ได้ศึกษาตัวแปรคือ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ลักษณะทางพระพุทธศาสนา ลักษณะทางจิตใจ ประสบการณ์ทางพระพุทธศาสนา และลักษณะการครอบครอง ประกอบไปด้วยแหล่งที่มา การใช้จ่าย ลักษณะของพระ เนื้อพระ และพุทธคุณของพระเครื่อง ส่วนตัวแปรตาม คือ ความนิยมของพระเครื่องประกอบไปด้วยความชื่นชมความเก่าแก่และประวัติของพระสงฆ์ ความเชื่อในปราฎิหาริย์และอัศจรรย์เพื่อเป็ฯที่พึ่งระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าและเชื่อว่าพระเครื่องนั้นจะมีราคามากขึ้นในอนาคต
ส่วนวิธีการศึกษา ใช้วิธีศึกษาเชิงวิจัยปริมาณ โดยการเก็ฐรวบรวมใช้แบบสอบถาม สำหรับผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีความเชื่อและการปฏิบัติตน ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญทางพุทธศาสนา อยู่ในเกณฑ์ขต่ำ จะเป็นผู้ที่นิยมพระเครื่องโดยเชื่อในปาฏิหาริย์และความอัศจรรย์ของพระเครื่ององค์นั้น และพบว่าลักษณะดังกล่าวมีอยู่สูง จะพบอยู่ในกลุ่มที่มีพระเครื่องไว้เพื่อเป็นที่พึ่งระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ลักษณะทางจิตของที่กลุ่มที่ศึกษาพบว่ากลุ่มที่เชื่อในปาฏิหาริย์และความอัศจรรย์ของพระเครื่องนั้น มีภาวะของการควบคุมอารมณ์และความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ ซึ่งต่างจากพวกผู้ที่มีความนิยมเพราะความเก่าแก่และประวัติของพระสงฆ์ผู้สร้างพระเครื่องกับกลุ่มผู้ที่มีพระเครื่องเพื่อพึงระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า โดยลักษณะจิตใจนั้นของทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับปานกลางถึงสูงใกล้เคียงกัน ผู้ที่มีประสบการณ์ทางพุทธศาสนาสูงคือมีโอกาสเข้าปฎิบัติกิจกรรมทางศาสนาจะเป็ฯกลุ่มของผู้ที่ครอบครองพระเครื่องไว้ เพื่อเป็ฯที่พึงระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า และประสบการณ์ดังกล่าวมีน้อยมากในผู้ที่เชื่อว่าพระเตรื่องจะมีราคาสูงขึ้นในอนาคต ลักษณะการครอบครองพบว่าพระเครื่องเป็นสิ่งนิยมให้หรือรับกันระหว่างบุคคลทุกกลุ่มของความนิยม ยกเว้นแหล่งที่มีให้เช่าหาพระเครื่อง ผู้ที่เชื่อว่าราคาพระเครื่องเพิ่มมากขึ้นจะเช่าหาเป็นส่วนใหญ่ และการเช่าหาของคนกลุ่มนี้เฉลี่ยจะสูงกว่าทุกกลุ่ม พระพิมพ์ผงเป็นแบบพระและเนื้อพระที่นิยมในทุกกลุ่ม ส่วนลักษณะพุทธคุณที่เชื่อว่าจะได้รับจากพระเครื่องนั้น ด้านเมตตามหานิยมเป็นที่ต้องการของกลุ่มที่เชื่อว่าพระเครื่องจะมีราคามากในอนาคต ส่วนแคล้วคลาดปลอดภัยจะพบในผู้ที่เชื่อในปาฎิหาริย์และความอัศจรรย์ของพระเครื่อง
จากกลุ่มตัวอย่างพบว่าความนิยมพระเครื่องเพื่อเป็นที่ระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้ามีจำนวนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับความนิยมเพราะความเก่าแก่ของพระเครื่องและประวัติของพระสงฆ์ผู้สร้างพระเครื่อง รวมทั้งเชื่อว่าพระเครื่องนั้นมีราคามากขึ้นในอนาคตรวมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น