ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้เช่าพระ
ในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น ซึ่งในกลุ่มของการเช่าพระจะมีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ในที่นี้จะศึกษษเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้เช่าพระ เพื่อจะได้รู้ถึง ปัจจัยทางการตลาดต่างๆ ที่จะกระตุ้น และสามารถตอบสนองความต้องการเช่าพระได้อย่างถูกต้อง
โดยลักษณะของผู้เช่าพระ จะได้รับอิทธิพลทางด้านปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านจิตวิทยา โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ( Cultural Factor ) วัฒนธรรมเป็นเครื่องผูกพันบุคลในกลุ่มไว้ด้วยกัน ซึ่งบุคคลในกลุ่มนั้นจะเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมของกลุ่ม ภายใต้กระบวนการทางสังคมเดียวกัน ซึ่งวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่กำหนดความต้องการและพฤติกรรมของบุคคล โดยวัฒนธรรม จะแบ่งออกได้ เป็นวัฒนธรรมพื้นฐาน วัฒนธรรมกลุ่มย่อยและขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ละชนชั้นของสังคม ที่มีผลต่อการดำเนินชีวืตของบุคคล
2. ปัจจัยด้านสังคม (Social Factor ) เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและมีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมในการซื้อหรือเช่าในลักษณะของสังคมจะประกอบด้วย กลุ่มอ้างอิง ครอบครัว บทบาทและสถานะของผู้ซื้อหรือเช่า
2.1 กลุ่มอ้างอิงจะเป็นกลุ่มที่ บุคคลเข้าไปเกี่ยวข้อง กลุ่มนี้จะมีอิทธิพล ทัศนคติ ความคิดเห็น และค่านิยม โดยแบ่งออกได้สองระดับคือ
- กลุ่มปฐมภูมิ ไดแก่ ครอบครัว เพื่อนสนิท ญาติสนิท เพื่อนบ้าน
- กลุ่มทุติยภูมิ ได้แก่ กลุ่มบุคลชั้นนำในสังคม เพื่อนร่วมอาชีพ และร่วมสถาบัน บุคคลกลุ่มต่างๆในสังคม
ดังนั้นกลุ่มอ้างอิงจะมีอิทธิพล ต่อบุคคลในกลุ่มทางด้านทางเลือกพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตรวมทั้งทัศนคติและแนวคิดของบุคคล เนื่องจากบุคคล ต้องการเป็นที่ยอมรับจองกลุ่มจึงจำเป็นต้องปฎิบัติตามและยอมรับความคิดเห็นนั้นๆ ดังนั้น กลุ่มอ้างอิงจะมีผลต่อการตัดสินใจ ต่อผู้บริโภค และพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก
2.2 ครอบครัว บุคคลในครอบครัวถือว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อแต่ในลักษณะของการเช่าพระ จะเป็นการตัดสินใจ ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมากกว่า เพราะมันเป็นความชอบส่วนบุคคล
2.3 บทบาทและสถานะ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายกลุ่มเช่น ครอบครัว กลุ่มอ้างอิง องค์กร และสถาบันต่างๆ บุคคลจะมีบทบาทและสถานะแตกต่างกัน ดังนั้น พฤติกรรมการบริโภคต้องมีความแตกต่างกัน
3. ปัจจัยส่วนบุคคล (Personal Factor) ในการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินซื้อหรือเช่าจะได้รับอิทธิพลต่างๆจากลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ และรูปแบบการดำเนินชีวิต และบุคลิกภาพ และความคิดเห็นแต่ละบุคคล
4. ลักษณะทางจิตวิทยา ( Psychological Characteristics) ในการเลือกซื้อ หรือเช่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลจะมีกระบวนการทางจิตวิทยา 5 อย่างคือ การจูงใจการรับรู้ การเรียนรู้ ความเชื่อและทัศนคติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น