วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทที่ 2 :ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้เช่าพระ


ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้เช่าพระ

ในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น  ซึ่งในกลุ่มของการเช่าพระจะมีลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใคร  ในที่นี้จะศึกษษเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้เช่าพระ  เพื่อจะได้รู้ถึง  ปัจจัยทางการตลาดต่างๆ  ที่จะกระตุ้น  และสามารถตอบสนองความต้องการเช่าพระได้อย่างถูกต้อง
โดยลักษณะของผู้เช่าพระ  จะได้รับอิทธิพลทางด้านปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านจิตวิทยา  โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.                   ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ( Cultural Factor ) วัฒนธรรมเป็นเครื่องผูกพันบุคลในกลุ่มไว้ด้วยกัน  ซึ่งบุคคลในกลุ่มนั้นจะเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมของกลุ่ม  ภายใต้กระบวนการทางสังคมเดียวกัน  ซึ่งวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่กำหนดความต้องการและพฤติกรรมของบุคคล  โดยวัฒนธรรม  จะแบ่งออกได้ เป็นวัฒนธรรมพื้นฐาน วัฒนธรรมกลุ่มย่อยและขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ละชนชั้นของสังคม  ที่มีผลต่อการดำเนินชีวืตของบุคคล
2.                   ปัจจัยด้านสังคม (Social Factor ) เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและมีอิทธิพล  ต่อพฤติกรรมในการซื้อหรือเช่าในลักษณะของสังคมจะประกอบด้วย  กลุ่มอ้างอิง  ครอบครัว บทบาทและสถานะของผู้ซื้อหรือเช่า
2.1               กลุ่มอ้างอิงจะเป็นกลุ่มที่ บุคคลเข้าไปเกี่ยวข้อง  กลุ่มนี้จะมีอิทธิพล ทัศนคติ ความคิดเห็น  และค่านิยม โดยแบ่งออกได้สองระดับคือ
-          กลุ่มปฐมภูมิ  ไดแก่ ครอบครัว เพื่อนสนิท ญาติสนิท  เพื่อนบ้าน
-       กลุ่มทุติยภูมิ  ได้แก่  กลุ่มบุคลชั้นนำในสังคม  เพื่อนร่วมอาชีพ  และร่วมสถาบัน  บุคคลกลุ่มต่างๆในสังคม
                ดังนั้นกลุ่มอ้างอิงจะมีอิทธิพล  ต่อบุคคลในกลุ่มทางด้านทางเลือกพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตรวมทั้งทัศนคติและแนวคิดของบุคคล  เนื่องจากบุคคล  ต้องการเป็นที่ยอมรับจองกลุ่มจึงจำเป็นต้องปฎิบัติตามและยอมรับความคิดเห็นนั้นๆ  ดังนั้น  กลุ่มอ้างอิงจะมีผลต่อการตัดสินใจ  ต่อผู้บริโภค  และพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก
2.2               ครอบครัว  บุคคลในครอบครัวถือว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อแต่ในลักษณะของการเช่าพระ  จะเป็นการตัดสินใจ  ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมากกว่า  เพราะมันเป็นความชอบส่วนบุคคล
2.3               บทบาทและสถานะ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายกลุ่มเช่น ครอบครัว กลุ่มอ้างอิง  องค์กร และสถาบันต่างๆ  บุคคลจะมีบทบาทและสถานะแตกต่างกัน  ดังนั้น  พฤติกรรมการบริโภคต้องมีความแตกต่างกัน
3.                   ปัจจัยส่วนบุคคล (Personal Factor) ในการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินซื้อหรือเช่าจะได้รับอิทธิพลต่างๆจากลักษณะส่วนบุคคล  ได้แก่  เพศ  อายุ อาชีพ  การศึกษา  รายได้  และรูปแบบการดำเนินชีวิต และบุคลิกภาพ  และความคิดเห็นแต่ละบุคคล
4.                   ลักษณะทางจิตวิทยา ( Psychological Characteristics) ในการเลือกซื้อ  หรือเช่า  ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลจะมีกระบวนการทางจิตวิทยา 5 อย่างคือ  การจูงใจการรับรู้  การเรียนรู้  ความเชื่อและทัศนคติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น